วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

มลทิน

มลทิน คำที่ใช้เรียกสิ่งของ หรือสิ่งที่ถูกห้ามมิให้ชนชาติปฏิบัติ ซึ่งพระเจ้าทรงระบุสิ่งเหล่านี้เพื่อให้มนุษย์รู้ถึงความยุติธรรมของพระเจ้า ว่าพระองค์มีกฏ แต่นั้นหาเป็นสิ่งที่กักเราให้อยู่ในกรอบไม่ มันคือข้อปฏิบัติที่เป็นคุณแก่เราและ เพื้อชี้นำเราไม่ให้นอกลู่นอกรอย แต่มนุษย์(ธรรมจารย์ ฟาริสี)บางคนกลับนำพระวจนะของพระเจ้ามาเพื่อสร้างประโยชน์แก่ตน และเอาเปรียบผู้อื่น ดังนั้นพระเยซูจึงชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นมลทินที่จริงแล้ว คือสิ่งที่อยู่ข้างในมนุษย์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะออกมาเมื่อไหร่ อาจจะออกมาเป็นการกระทำ วาจา ซึ่งสามารถทำลายผู้อื่นได้ ต่างจากสิ่งที่เรารับเข้าไป ถ้าเรารู้จักที่จะเลือกสิ่งที่เป็นโทษก็จะเป็นเพียงแต่กับตัวเราเท่านั้น และแน่นอนเรารู้ดีว่าเราควรจะเลือกรับสิ่งใดเข้าไป ของที่รับจึงไม่ใช่สิ่งที่เป็นมลทินแต่ของที่ออกมาต่างหากคือสิ่งที่เป็นมลทิน เพราะถ้าเราจะพูดว่าสิ่งนี้ไม่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าแล้วเรายังรับเข้าไป ตัวขับเคลื่อนที่ทำให้เรารับเข้าไปนั่นมิใช่หรือที่มาจากภายใน อย่าปล่อยให้ภายในเราทำลายตนเอง เปิดใจของเราเพื่อพระเจ้าจะชำระข้างในแล้วออกมาสู่ข้างนอก ขอบคุณพระเจ้า


มลทินนั้น หากมา จากภายนอก
ในใจหรอก ที่สร้าง แรงจูงหัน
เบนตัวเรา ให้ออก จากธรรมนั้น
และยึดมัน ไว้แน่น มิปล่อยคลาย
กลั่นเป็นการ กระทำ และวาจา
ออกต่อหน้า สร้างดี หรือสิ่งร้าย
มลทินนั้น หรั่งออก จากใจกาย
นี้คือหมาย ความจริง จงเข้าใจ
สิ่งที่กิน ดื่มไป แค่มวลสาร
โปรดอย่าพาล โทษผิด ไปไหนไหน
แต่ให้รู้ ตรึกคิด อยู่ภายใน
ทำอย่างไร จะล้าง บาปกรรมเลว
คือวิงวอน ขอการ ทรงชำระ
พระวาทะ เข้ามา ฉุดจากเหว
ลึกข้างใน กระจ่าง ประดุจเปลว
จากหุบเหว สู่สว่าง โดยพระคุณ

1 ความคิดเห็น:

I'Mc: กล่าวว่า...

แวะมาอ่าน ก็เจอบทความดี ๆ ได้ความรู้มากมาย

สู้ๆ